อยากทราบการเป็นพนักงานขายที่ประสบความสำเร็จ จะต้องทำยังไงค่ะ  สร้างคำถาม

 2,666 view  หมวดหมู่ : คำถามทั่วไป  วันที่สร้าง : 16/09/2011

อยากทราบการเป็นพนักงานขายที่ประสบความสำเร็จ จะต้องทำยังไงค่ะ

บุคลิกลักษณะของนักขายที่จำเป็นมีด้วยกัน 9 ข้อ ซึ่งเป็นพื้นฐานของนักขายที่พึงปฏิบัติ มีดังต่อไปนี้

1)ใส่ใจในลูกค้า (Care for Customer) นักขายที่ดีต้องมีความรู้สึกเอาใจ ห่วงใยกับลูกค้าหรือผู้มุ่งหวัง
ดั่งตนเองมีส่วนร่วมกับความรู้สึกของลูกค้าหรือผู้มุ่งหวัง ไม่ใช่มุ่งเน้นแต่การนำเสนอสินค้าเพื่อขายเท่านั้น
เช่นการนำเสนอสินค้าที่มีราคาสูงให้กับลูกค้ามากกว่ามากกว่าการคำนึงถึงความต้องการที่แท้จริง
ที่ลูกค้าต้องการ เพราะนักขายหลายคนเอาตนเองเป็นที่ตั้ง คือถ้าได้ยอดขายที่สูง ตนเองก็จะได้ผลตอบแทนที่สูงเช่นกัน การเอาใจใส่ในลูกค้า ต้องคำนึงถึงความรู้สึกของลูกค้าเป็นตัวตั้ง คำนึงถึงความจำเป็นที่ลูกค้ามีและพยายามคิดว่าถ้าตนเองเป็นลูกค้าจะทำเช่นนี้
หรือไม่มากกว่ามุ่งแต่ขายเพียงอย่างเดียว

2) การมีส่วนร่วมในการทำงาน (Joy I Work) เป็นการเข้าไปรับรู้การทำงานของลูกค้า ทำให้ทราบถึง
กระบวนการต่างๆ ที่ลูกค้าทำเปรียบเสมือนเป็นพนักงานของลูกค้า ความรู้ความเข้าใจในการทำงานร่วม ทำให้นักขายสามารถเสนอสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง

3) มีสัมพันธ์ภาพที่ดีกับลูกค้า (Harmony in Relationship) เป็นบุคลิกลักษณะที่จะประสานและสร้าง
ความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมาย ทำให้มีความคิดที่กลมกลืน และให้ความร่วมมือกับลูกค้าการสร้างสัมพันธ์ภาพ ที่ดีไม่มีหลักวิธีที่แน่นอน แต่ที่สำคัญการให้เวลาลูกค้าทั้งในงานและ
นอกงานเช่น ชวนกันไปเล่นกีฬาบ้างในวันหยุดหรือไปแสดงความยินดีกับลูกค้าในช่วงเทศการ ก็จะทำให้การทำงานลดความตึงเครียดเวลาที่ต้องติดต่อธุรกิจ ลงไปมาก

4) ไม่เร่งรีบการปิดการขาย (Patience in closing the sale) นักขายหลายคนมีความกังวลกับผลงาน
ของตนเองโดยเฉพาะช่วงสิ้นเดือน ทำให้การทำงานออกมาในรูปแบบที่เร่งรีบหรือ
โดยเฉพาะช่วงของการปิดการขาย ความเร่งบางครั้งลูกค้าต้องการเวลาในการตัดสินใจ หรือมีข้อสงสัยบางประการที่ยังไม่ชัดเจน ความเข้าใจผิดของนักขายหลายคนใช้วิธีการของการ “ตื้อ” พยายามวนเวียนกับการปิดการขายอยู่หลายรอบ ทำให้ลูกค้าอึดอัด และที่สำคัญเมื่อซื้อแล้วปรากฏวาสินค้าไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ ทำให้ลูกค้าไม่พอใจเป็นผลเสียมากกว่าผลดี นักขายจึงต้องมีความอดทนที่จะไม่เร่งรีบการปิดการขาย ให้ลูกค้ามีอิสระทางความคิด
ในการพิจารณาและตัดสินใจ
5) มีจิตใจดี (Kind to people) การมีน้ำใจเป็นพื้นฐานที่นักขายต้องพยายามสร้างเพื่อให้ผู้พบเห็นมีความชื่นชอบ มีนักขายหลายคนพยายามสร้างแนวความคิดที่เป็นผู้ที่มีจิตใจดี แต่ไม่ได้ออกมาจากจิตใจที่แท้จริงทำให้ดูแล้วเหมือนการแสแสร้ง ซึ่งจะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี หลักงานของการมี
จิตใจดีที่สามารถที่ได้เป็นรูปธรรมคือ พยายามมองทุกสิ่งในด้านดี หรือที่เรียกว่า Positive Thinking และเมื่อทำบ่อยเข้าก็จะเป็นลักษณะนิสัยเฉพาะตัวไปทำให้เกิดเสน่ห์แก่ผู้พบเห็น

6) การมีจริยธรรม (morally ethical) คือความรู้สึกที่จะไม่เอาเปรียบลูกค้า ให้ความจริงใจตรงไปตรงมา เช่น สินค้าที่ใกล้หมดอายุก็ต้องบอกความเป็นจริงกับลูกค้า ไม่ใช่ต้องการขายเพื่อที่จะระบายสินค้าให้ลดน้อยลง เมื่อลูกค้าทราบภายหลังทำให้มีความรู้สึกที่ไม่พอใจ และอาจไม่กลับมาซื้ออีกเลยในอนาคต

7) มีวาจาน่าเชื่อถือ (Faithful to word) นักขายกับการพูดเป็นสิ่งที่แยกกันไม่ออก แต่การพูดทุกครั้งไม่ได้หมายความว่าลูกค้า หรือผู้ฟังจะมีความรู้สึกที่ดี การพูดจาที่ไพเราะจะเป็นสิ่งที่ช่วยการสนทนาน่าฟัง แต่ไม่เพียงพอสำหรับงานขายเพราะการพูดเพื่องานขายนั้นต้องเป็นคำพูดที่น่าเชื่อถือ
และอ้างอิงได้ นักขายที่ดีจึงต้องมีการเตรียมตัวในข้อมูลต่างๆ ก่อนการออกพบลูกค้า และที่สำคัญต้องหาข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ นำมาใช้ให้ถูกกาละเทศะ ตามความเหมาะสมที่ลูกค้าต้องการ
8) มีความยุติธรรมในการขาย (Fairness in Scale) นักขายหลายคนที่ไม่ประสบความสำเร็จเพราะ ความพยายามที่จะฉวยโอกาสกับลูกค้า เช่นสินค้าบางตัวสามารถต่อรองราคาได้ หรือมีของแถมเมื่อลูกค้าซื้อสินค้า ทำให้มีปัญหาว่าลูกค้าบางคนได้รับแต่บางคนไม่ได้รับ ลูกค้าจะสัมผัสได้ถึงความไม่จริงใจจริงใจ และไม่ยุติธรรมของนักขาย ดังนั้นถ้านักขายต้องการความช่วยเหลือ ลูกค้าก็จะปฏิเสธได้เช่นกัน

9) การรู้จักควบคุมอารมณ์ (Self-control in emotional) บ่อยครั้งที่นักขายต้องตกอยู่ในสภาวะของแรงกดดัน ในขณะอยู่ต่อหน้าลูกคา แรงกดดันเหล่านี้มาจากการเจรจาต่อรอง การโต้แย้งเกี่ยวกับสินค้า ราคาและอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดๆ นักขายต้องเก็บความรู้สึกไว้ โดยไม่แสดงออกถึงอารมณ์ต่างๆ เช่นโกรธฉุนเฉียว เป็นเหตุให้ความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าหมดไป หลักที่ง่ายและปฏิบัติได้คือ การตรวจสอบภาวะทางอารมณ์ก่อนการเข้าพบทุกครั้ง ถ้าพบว่าภาวะทางอารมณ์ไม่มั่นคง โดยตรวจสอบจากภาวะแวดล้อมของตนเอง เช่นข่าวดีใจ เสียใจ รถติด ทะเลาะกับแฟน หรืออื่นๆ นักขายต้องพยายามปรับความรู้สึก และถ้าคิดว่าถ้าต้องใช้เวลาในการปรับอารมณ์นาน การนัดหมายในครั้งนั้นอาจต้องส่งตัวแทนหรือเลื่อนไป ถึงแม้จะไม่เหมาะสม ถ้านักขายจะต้องเลื่อนนัด แต่ก็ยังดีกว่าไปทำลายความรู้สึกที่ลูกค้ามีต่อนักขาย หรือต่อบริษัทให้หมดลงไป โดยไม่มีทางที่จะแก้ไข…

หลักสำคัญของการขายนั้นมีมากหลายประการแต่สำคัญที่สุดคือความตั้งใจ อย่าพึ่งท้อแท้ และล้มเลิกความตั้งใจ ของตนเองไปเสียก่อน เพราะอย่าลืมว่ากรุงโรมที่มีความอลังการณ์นั้นไม่ได้สร้างเสร็จเพียงวันเดียว นั่นก็ย่อมหมายถึงงาน ทุกอย่างก็ต้องอาศัยเวลา การเรียนรู้ความพยายาม และที่สำคัญคือต้องมีความเชื่อว่าตนเองนั้นทำได้ ถ้าพลังแห่งความเชื่อ นี้บังเกิด โลกทั้งโลกก็อยู่ในกำมือของคน ดังนั้นกับคำที่บอกกล่าวกันมาว่า “ไม่มีอะไรที่วิศวกรทำไม่ได้” เพียงแต่ว่าจะทำ หรือไม่เท่านั้น…คำพูดเหล่านี้จะเป็นเพียงคำบอกกล่าวพูดแล้วก็หายไปหรือเป็นจริงสร้างฝัน สร้างอนาคตของตนเอง ไม่มีใคร บอกได้ นอกจากตัวคุณเอง …..ฝากไว้ให้คิด!


ถ้าชอบบทความนี้ กด Like เลย :อยากทราบการเป็นพนักงานขายที่ประสบความสำเร็จ จะต้องทำยังไงค่ะ

 2,666 view  หมวดหมู่ : คำถามทั่วไป  วันที่สร้าง : 16/09/2011


 ร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่นี่




× แจ้งเตือน! เราสนับสนุนทุกความคิดเห็น ที่ ใช้ถ้อยคำสุภาพ ไม่ละเมิดผู้อื่น ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง

เนื้อหาที่เกี่ยวช้อง

  เสือซ่อนเล็บ สำนวนไทย สุภาษิต คำพังเพย ถามเมื่อ (2016-11-15)   2,030 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 49 วินาที!!)

  วิธีการสานกระเป๋าจากกล่องนม ถามเมื่อ (2011-09-01)   4,686 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 1 นาที)

  วิธีกำจัดมอดไม้ไผ่ ถามเมื่อ (2011-08-11)   8,265 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 2 นาที)

  ปลอดล็อกซิมทูหมายเลข0825873090หน่อย ถามเมื่อ (2011-10-03)   2,051 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 3 นาที)

  กระโปรง กระโปรงเกาหลีแฟชั่น ถามเมื่อ (2011-10-17)   1,914 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 4 นาที)

  gambus ทำมาจากอะไร ถามเมื่อ (2013-06-01)   2,569 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 4 นาที)

  บิดาของคอมพิวเตอร์ ถามเมื่อ (2013-08-06)   4,059 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 5 นาที)

  นิติรัฐ หมายถึงอะไร ถามเมื่อ (2011-10-05)   2,289 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 6 นาที)

  บริษัทที่มีบทบาทอย่างมากในการผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นแรก เมนเฟรม มินิคอมพิวเตอร์ คือบริษัทใด ถามเมื่อ (2020-05-27)   714 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 7 นาที)

  หน่วยวัดความจุของข้อมูลที่เก็บในหน่วยความจำข้อใดมีค่ามากที่สุด ถามเมื่อ (2011-08-05)   2,967 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 7 นาที)


 

บ้านเดียวกันดอทคอม เว็บถามตอบ รวมทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ ให้ความรู้ ความบันเทิง มีสาระ
www.ban1gun.com