ความสำคัญของ iso ต่ออุตสาหกรรมไทย  สร้างคำถาม

 2,325 view  หมวดหมู่ : คำถามทั่วไป  วันที่สร้าง : 29/08/2012

ความสำคัญของ iso ต่ออุตสาหกรรมไทย

สมอ.ในฐานะสถาบันมาตรฐานแห่งชาติได้ดำเนินการมาเป็นเวลากว่า 37 ปีแล้ว โดยยึดมั่นในแนวทางของการพัฒนาผู้ประกอบการ และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้บริโภคด้วยการมาตรฐาน อีกทั้งสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนให้สามารถพัฒนาระบบการจัดการขององค์กรให้ได้ตามมาตรฐานสากล ประสานความร่วมมือกับองค์กรด้าน มาตรฐานระหว่างประเทศ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับในตลาดการค้าโลก ขณะเดียวกันในระดับเศรษฐกิจชุมชน ที่ถือเป็นกำลัง สำคัญของประเทศ สมอ. ก็ได้ให้การสนับสนุนพัฒนาคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ด้วยการกำหนดและให้การ รับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือ มผช. ทำ ให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคและสามารถเพิ่มยอด จำหน่ายให้กับผู้ผลิตชุมชน

วิสัยทัศน์แห่งการพัฒนา
เป็นองค์กรนำด้านการมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและระหว่างประเทศผลักดันอุตสาหกรรมทุก
ระดับให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

พันธกิจแห่งการพัฒนา

กำหนดมาตฐานระดับประเทศ เรียกว่ามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก.ตามความต้องการและการ ขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งร่วมกำหนดมาตรฐานในระดับสากลกับองค์กรสำคัญด้านมาตรฐาน
เช่น องค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน หรือ ISO และคณะกรรมมาธิการระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐานสาขาอิเล็กทรอเทคนิกส์ หรือ IEC
รับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ด้วยการอนุญาตให้แสดงเครื่องหมายมาตรฐาน ได้แก่เครื่องหมายมาตรฐานทั่วไปและเครื่องหมายมาตรฐานบังคับ
การประสานความร่วมมือกับองค์กรสำคัญระดับสากลต่างๆ อาทิ องค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน
หรือ ISO เกี่ยวกับการมาตรฐานเพื่อประโยชน์ทางด้านอุตสาหกรรมและวิชาการ
เป็นศูนย์สนเทศด้านการมาตรฐาน ที่รวบรวมข้อมูลด้านการมาตรฐานทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นศูนย์กลางในการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐาน
ให้การรับรองระบบการจัดการสำหรับ SMEs ได้แก่ ระบบคุณภาพ ISO 9001 ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001 ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย มอก. 18001 ระบบการจัดการความปลอดภัยของอาหาร HACCP และ GMP
ส่งเสริมและพัฒนาด้านการมาตรฐาน เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับมาตรฐานให้แก่ผู้ประกอบการครู-อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ให้มีการนำการมาตรฐานไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างกว้าง ขวาง
พัฒนาระบบเศรษฐกิจชุมชน ด้วยการกำหนดและให้การรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ด้วยเครื่องหมาย มผช. เพื่อรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ( OTOP) ทั่วประเทศ

ยุทธศาสตร์แห่งการพัฒนา

เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมทุกระดับ ให้มีการนำมาตรฐานไปใช้เพื่อเสริมสร้าง ขีดความสามารถในการแข่งขัน
เพิ่มศักยภาพ ให้ผู้ประกอบการมีแนวทางในการผลิตและพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ด้วยการกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมต้องเป็นไปตามมาตรฐาน และควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์อย่างสม่ำเสมอ
เพิ่มศักยภาพของวิสาหกิจชุมชมให้ได้รับการพัฒนาด้านการมาตรฐานพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีคุณภาพและมาตรฐานการผลิตที่ดียิ่งขึ้น

37 ปี แห่งการมาตรฐาน

ผลงานด้านการมาตรฐาน

กำหนดมาตรฐาน มอก.แล้ว 2,557 เรื่อง
รับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ 17,048 ราย
ส่งเสริม OTOP ชุมชน โดยการกำหนดมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์ชุมชนไปแล้ว จำนวน 1,124 เรื่อง และรับ
การรับรองผู้ผลิตชุมชนแล้ว จำนวน 10,747 ราย

แผนงานปี 2549

ดำเนินการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเพิ่มอีก 115 เรื่อง โดยเป็นมาตรฐานบังคับ 16 เรื่อง เช่น กระทะไฟฟ้า, ตู้เย็น, เตาไมโครเวฟ, คอมพิวเตอร์ เป็นต้น
ดำเนินการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนเพิ่มอีก 250 เรื่อง

โครงการใหม่
จัดทำโครงการพัฒนาผู้ประกอบการไทย ด้านมาตรฐานและกฎระเบียบข้อบังคับทางวิชาการ ในการส่งออก (ในสาขาอัญมณี เครื่องหนัง สิ่งทอ ยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์) ในปีงบประมาณ 2549-2551 เพื่อให้ผู้ประกอบการ พัฒนามาตรฐาน และกระบวนการผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐาน กฎระเบียบ ข้อบังคับทางวิชาการ ตลอดจนขั้นตอน ต่างๆ ของประเทศคู่ค้า และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการทำข้อตกลงยอมรับร่วม (Mutual Recognition Arrangement: MRA) กับประเทศคู่ค้าต่างๆที่รัฐบาลได้ไปเจรจาอันเป็นผลให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ
การจัดระบบบริหารงานคุณภาพของ สมอ.
สมอ. เป็นหน่วยงานภาคราชการที่มีการพัฒนางานด้านการบริการมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง และในฐานะที่ สมอ.เป็นสถาบันมาตรฐานแห่งชาติ เป็นสมาชิกองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (ISO) ที่เป็นผู้ก่อกำเนิด ISO 9000 สมอ.จึงมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้มีการนำ ISO 9000 ไปใช้ในประเทศไทยอย่างกว้างขวางและเป็น ที่แพร่หลายในปัจจุบัน ทั้งภาคราชการและเอกชน ทั้งภาคการผลิตและการบริการ นอกจากจะประชาสัมพันธ์ ให้หน่วยงาน ต่างๆ เห็นประโยชน์และนำ ISO 9000 ไปใช้แล้ว สมอ. ก็ได้นำ ISO 9000 มาจัดระบบในองค์กรด้วย ซึ่งนอกจาก ISO 9000 แล้ว ยังมีมาตรฐานสากลอีกหลายฉบับที่เป็นข้อกำหนดของหน่วยงานที่ทำหน้าที่ด้านการรับรอง (certification) และเกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบของ สมอ. ได้แก่ ISO 17011 เป็นต้น การที่ สมอ. นำมาตรฐานสากลต่างๆ เหล่านี้ มาจัดระบบบริหารงานคุณภาพภายในองค์กร ก็เพื่อพัฒนา งานบริการของ สมอ. ให้มีคุณภาพ และเป็นที่พึงพอใจของผู้รับบริการ เป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน ให้เป็น ระบบยิ่งขึ้น และให้เป็นที่เชื่อถือและเป็นที่ยอมรับขององค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อันจะเป็นประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรม และการค้าระหว่างประเทศ


ถ้าชอบบทความนี้ กด Like เลย :ความสำคัญของ iso ต่ออุตสาหกรรมไทย

 2,325 view  หมวดหมู่ : คำถามทั่วไป  วันที่สร้าง : 29/08/2012


 ร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่นี่




× แจ้งเตือน! เราสนับสนุนทุกความคิดเห็น ที่ ใช้ถ้อยคำสุภาพ ไม่ละเมิดผู้อื่น ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง

เนื้อหาที่เกี่ยวช้อง

  ลืมรหัสผ่านไอโฟน5s ถามเมื่อ (2016-05-31)   2,607 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 33 วินาที!!)

  ปาล์มมี่ เพลงใหม่ ถามเมื่อ (2011-09-16)   2,029 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 35 วินาที!!)

  อยากทราบประวัติ กาญจนี วัลยะเสวี ถามเมื่อ (2011-09-07)   6,239 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 51 วินาที!!)

  การแสดงของวิถีชีวิตไทย ถามเมื่อ (2011-08-30)   1,872 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 1 นาที)

  การวิเคราะห์แบบ SWOT Analysis คืออะไร เพื่อวัตถุประสงค์ใดเป็นการวิเคราะห์เรื่องใดบ้าง จงอธิบายให้เป็นที่เข้าใจโดยละเอียด ถามเมื่อ (2012-09-09)   2,096 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 2 นาที)

  ตามหาคนชื่อ สายยนต์ จันทร์กลิ่น อายุประมาน 50 ถามเมื่อ (2011-09-26)   2,088 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 2 นาที)

  แหวนเพชรับจำนำมั้ยค่ะ ถามเมื่อ (2014-11-08)   2,030 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 3 นาที)

  ประวัติท้าวหัวข่อหล่อ ถามเมื่อ (2014-10-29)   7,379 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 3 นาที)

  เหตุที่สปาร์ตาแท้ Spartiates มีฐานะเสมือนเป็นทาสของรัฐ เพราะ ถามเมื่อ (2011-08-06)   1,834 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 4 นาที)

  Quick noted app เทคนิคการย้ายข้อความ notes เมื่อเปลี่ยนมือถือ Android ใหม่ ถามเมื่อ (2022-09-09)   685 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 4 นาที)


 

บ้านเดียวกันดอทคอม เว็บถามตอบ รวมทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ ให้ความรู้ ความบันเทิง มีสาระ
www.ban1gun.com