คำศัพท์ที่ควรรู้ของเครื่องสำอาง  สร้างคำถาม

 2,526 view  หมวดหมู่ : คำถามทั่วไป  วันที่สร้าง : 09/02/2020

คำศัพท์ที่ควรรู้ของเครื่องสำอาง

คําศัพท์เครื่องสําอางค์

Anti-aging : เครื่องสำอางที่มีคุณสมบัติต่อต้าน ลบเลือน หรือชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย พบมากในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าและผิวกายที่เกิดริ้วรอยได้ง่าย รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับริมฝีปากและรอบดวงตาด้วย นอกจากนี้ยังมีคำว่า Age-defense, Anti-wrinkle, Time Defiance ที่มีความหมายเดียวกัน

Fragrance Free : คือปราศจากส่วนผสมที่เป็นน้ำหอม (สังเคราะห์จากสารเคมี) ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองได้ในผิวที่บอบบางแพ้ง่าย

Allergy Tested : หากมีคำนี้ก็แสดงว่าเครื่องสำอางชนิดนั้นได้ผ่านการทดสอบแล้วว่าไม่แพ้

Non-alcohol : ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งมักพบในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับคนผิวแห้ง แต่สำหรับคนผิวอื่น ๆ ก็ควรเลือกใช้เพราะเป็นสาเหตุให้น้ำหล่อเลี้ยงผิวตามธรรมชาติจะถูกกำจัดออกไปทำให้ผิวมีความแห้งตึงและแพ้ได้

Against Animal Testing : มีความหมายว่า ไม่มีการทดสอบกับสัตว์ทดลอง (ซึ่งจะทำการทดสอบกับอาสาสมัครที่เป็นคนแทน) จึงเป็นการบ่งบอกถึงศีลธรรมจรรยาไม่เกี่ยวข้องกับสรรพคุณของเครื่องสำอางแต่อย่างใด

Firming/Lift : เป็นคุณสมบัติที่ช่วยยกกระชับผิวให้เต่งตึง ลดเลือนริ้วรอยเหี่ยวย่น แลดูอ่อนเยาว์ขึ้น มักมีส่วนผสมของสารที่ทำให้ผิวเกิดการตึงตัวซึ่งจะอยู่ได้เพียงไม่กี่ชั่วโมงจากนั้นก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม ดังนั้นเครื่องสำอางที่มีคุณสมบัติกระชับผิวที่ดีจะต้องมีส่วนผสมของสารบำรุงผิวเข้าไปด้วย เช่น คอลลาเจน หรือสารที่ช่วยกระตุ้นให้ผิวผลิตคอลลาเจนเพิ่มขึ้น ผิวจึงจะดีขึ้นได้ในระยะยาว

Oil Control/Shine Control : เครื่องสำอางที่ผสมสารบำรุงผิว (มอยเจอร์ไรเซอร์) ที่ช่วยควบคุมไม่ให้เกิดความมัน แต่ถ้าเป็นคำว่า Oil Free จะไม่มีส่วนผสมของไขมันเลย เหมาะกับคนที่มีผิวมันมาก ๆ มักมีส่วนผสมของ Cetearyl alcohol, Isopropyl myristate, Myristic acid, Palmitic acid เป็นต้น

Anti-oxidant : มีส่วนผสมที่มีคุณสมบัติต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นตัวการที่ก่อให้ผิวเกิดริ้วรอยก่อนวัย สารต้านอนุมูลอิสระมีหลายชนิดด้วยกันส่วนใหญ่ได้จากการสกัดจากพืชพรรณธรรมชาติ

Waterproof : คุณสมบัติที่สามารถกันน้ำได้หรือไม่ละลายน้ำ ซึ่งไม่ทำให้ตัวแป้งละลายหายไปกับเหงื่อติดทนนาน แต่ก็จะล้างออกยากเช่นกัน อาจต้องใช้ครีม (คลีนเซอร์) เช็ด

Aromatherapy : ถ้าเป็นเครื่องสำอางที่ดีจะต้องเป็น Aromatherapy ที่มาจาก Essential Oil - น้ำมันหอมระเหยบริสุทธิ์ที่สกัดจากธรรมชาติจริง ๆ จึงจะได้ผลในการบำบัดด้วย

White/Whitening : Whitening ที่ดีนั้นต้องค่อย ๆ ทำให้ขาวขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติไม่ระเคืองต่อผิวและเชื่อถือได้ว่าไม่ผสมสารเคมีอันตรายบางตัวที่ทำให้ผิวขาวขึ้นได้เช่นกัน

UV Filter : สามารถป้องกันรังสีอัลต้าไวโอเล็ตจากแสงแดดได้โดยจะมีส่วนผสมของสารกันแดดที่มีค่า SPF ตั้งแต่ 15 ขึ้นไป ซึ่งครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพดีควรมีส่วนผสมของ Titanium dioxide และ Zinc dioxide เพราะมีอานุภาพในการสะท้องรังสี UV กลับสูง แต่ข้อเสียคือจะค่อนข้างทำให้หน้ามันเยิ้มและเป็นคราบเมื่อเหงื่อออกมาก ๆ

Hydrating Cream : คือครีมที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวโดยไม่ทิ้งความมันบนใบหน้า เหมาะกับผิวธรรมดาถึงผิวมัน



ถ้าชอบบทความนี้ กด Like เลย :คำศัพท์ที่ควรรู้ของเครื่องสำอาง

 2,526 view  หมวดหมู่ : คำถามทั่วไป  วันที่สร้าง : 09/02/2020


 ร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่นี่




× แจ้งเตือน! เราสนับสนุนทุกความคิดเห็น ที่ ใช้ถ้อยคำสุภาพ ไม่ละเมิดผู้อื่น ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง

เนื้อหาที่เกี่ยวช้อง

  วิศวกรรมไฟฟ้า นิสิตที่เรียนภาคไฟฟ้าแล้ว retire มีจำนวนมากหรือไม่ ถามเมื่อ (2011-07-30)   1,908 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 3 วินาที!!)

  การแจ้งเกิด คนเกิดในบ้านทำอย่างไงค่ะ ถามเมื่อ (2011-08-15)   1,906 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 1 นาที)

  หลักนิติธรรม คืออะไร ถามเมื่อ (2011-10-05)   2,862 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 2 นาที)

  หินเกิดปฏิกิริยากับสิ่งใดจึงทำให้เกิดหินงอก หินย้อย ถามเมื่อ (2021-01-19)   447 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 3 นาที)

  วันเกิด แพม ปานพิมพ์ เตชะธนชัยพัฒน์ เกิดวันไหนค่ะ ถามเมื่อ (2011-07-30)   1,974 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 3 นาที)

  การรับสมัครอบรมตัวแทนนายหน้าของสำนักงานคปภ สมัครวันไหนอย่างไงค่ะ ถามเมื่อ (2011-08-10)   2,001 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 4 นาที)

  iron man3 ถามเมื่อ (2013-05-02)   16,971 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 4 นาที)

  ตำบลอุโมงค์ ถามเมื่อ (2012-03-15)   3,157 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 5 นาที)

  กระบะอีซูซุโฉมใหม่ 2011 แตกต่างจากตัวเก่าอย่างไงครับ ถามเมื่อ (2011-10-17)   2,113 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 5 นาที)

  ข่าวภาษาอังกฤษแปลไทย ถามเมื่อ (2013-09-21)   2,424 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 5 นาที)


 

บ้านเดียวกันดอทคอม เว็บถามตอบ รวมทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ ให้ความรู้ ความบันเทิง มีสาระ
www.ban1gun.com