10 อาชีพ ที่จะได้ทำงานใน สหประชาชาติ UN  สร้างคำถาม

 3,294 view  หมวดหมู่ : เรื่องงาน  วันที่สร้าง : 11/06/2014

10 อาชีพ ที่จะได้ทำงานใน สหประชาชาติ UN


10 อาชีพ ที่จะได้ทำงานใน "สหประชาชาติ(UN)"

1. ล่าม (Intrepreter)


เป็นอีกอาชีพในฝันของหลายๆ คนโดยเฉพาะเด็กสายศิลป์ ยิ่งหากได้เป็นล่ามในองค์กรบิ๊กๆ ระดับประเทศหรือระดับโลกแบบนี้ ยิ่งดูดีมากๆ เลยเนาะ ซึ่งภาษาหลักๆ ที่ใช้ใน UN คือภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศส หากน้องๆ ได้ 2 ภาษานี้ + ภาษาอื่นอีก 1 ภาษาก็จะเป๊ะมากๆ โดยคนที่เป็นล่ามนั้น ต้องสามารถใช้ทั้งภาษาต้นทางและปลายทางได้ในระดับดีมากค่ะ นอกจากนี้การจะเป็นล่ามใน UN ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องผ่านด่านทดสอบข้อสอบการแปลของทาง UN โดยเฉพาะอีกด้วยล่ะ



2. ผู้ตรวจสอบ (Reviser)

อะไรคือผู้ตรวจสอบ? ตรวจสอบอะไร? งานของตำแหน่ง Reviser นั้นคือต้องดูแลและตรวจทานการแปลของคนที่เป็นล่ามอีกทีค่ะ ดังนั้นคนจะทำงานนี้ได้ต้องเก่งภาษาพอๆ กับล่ามเลย(หรืออาจต้องเก่งกว่าด้วยซ้ำ) นอกจากนั้นต้องทำหน้าที่ร่าง ตรวจท่าน ดูแลการประชุมต่างๆ อีกด้วย

สำหรับคนจะทำงานตำแหน่งนี้ ต้องมีประสบการณ์การทำงานด้านการแปลมาแล้วอย่างน้อย 5 ปีนะคะ โหดกว่าล่ามอีกนะเนี่ย!

3. เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิทธิมนุษยชน (Human Rights Officer)


หน้าที่หนึ่งของ UN ก็คือการดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชนด้วย ซึ่งคนที่ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิทธิมนุษยชนนั้นมีหน้าที่คิดและเสนอนโยบายต่างๆ เพื่อพัฒนาเรื่องที่เกี่ยวข้อง เช่น สิทธิเรื่องเพศ สิทธิสตรี รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ ที่ต้องมีความร่วมมือกัน จากนั้นพอทำเสร็จแล้ว ก็มีหน้าที่วิเคราะห์และประเมินผลงานของทีมว่าทำออกมาได้ดีหรือไม่

สำหรับคนที่อยากทำงานตำแหน่งนี้ต้องเรียนจบในระดับปริญญาโทด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนเท่านั้นค่ะ จึงจะตรงสายงานเป๊ะๆ


4. เจ้าหน้าที่พิทักษ์ปกป้องเด็ก (Child Protection Officer)


เป็นอีกตำแหน่งงานที่ดูแบบว่า ใช่เลย นี่แหละ UN! กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ปกป้องเด็กที่ต้องดูแลเด็กและเยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องสิทธิมนุษยชน ทั้งเด็กที่ถูกทำร้าย เด็กที่ลี้ภัย เด็กที่ป่วย เด็กที่ได้รับผลกระทบจากสงครามกลางเมือง ซึ่งต้องประสานงานกับอีกหลายหน่วยงานโดยเฉพาะยูนิเซฟและ NGO

สำหรับคุณสมบัติที่ต้องมีคือ ต้องจบปริญญาโททางด้านสังคมศาสตร์ กฎหมายระหว่างประเทศ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และที่สำคัญ แน่นอนว่าต้องรักเอ็นดูเด็ก ไม่ได้หมายถึงเด็กที่หน้าตาน่ารัก เพราะเด็กที่เราต้องช่วยเหลือนั้นส่วนมากเป็นเด็กที่ลำบากมากๆ หรือไม่ก็ป่วยทั้งนั้นเลย

5. เจ้าหน้าที่สร้างสันติภาพ (Peacebuilding Programme Officer)

ว้าววว เป็นตำแหน่งที่ฟังดูดีมากๆ เลยค่ะ เหมือนเป็นผู้สร้างความสงบเลยนะเนี่ย ฮ่าๆ แต่จริงๆ แล้วหน้าที่นี้จะเน้นดูแลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมของประเทศและของโลก หน้าที่หลักๆ ก็ต้องเตรียมข้อมูลเรื่องสถานการณ์ของโลกที่เกี่ยวข้องกับ "การทูตสิ่งแวดล้อม" เช่น การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ การเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม เพื่อใช้สำหรับการประชุมระดับประเทศหรือระดับนานาชาติ รวมถึงดูแลประสานงานการจัดเทรนหรือให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับการทูตสิ่งแวดล้อม

สาขาที่ต้องเรียนจบคือ ปริญญาโทในด้านวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ หรือไม่ก็ต้องเรียนจบเศรษฐศาสตร์ขั้นสูงค่ะ รวมถึงต้องมีประสบการณ์การทำงานในด้านการจัดการมาอย่างน้อย 5 ปีด้วย

6. เจ้าหน้าที่ควบคุมยาเสพติด (Drug Control Officer)

ฟังดูเป็นอาชีพแบบโหดๆๆเสี่ยงอันตรายพอควร ใครที่อยากทำงานด้านนี้ ต้องจบปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ สถิติ รัฐประศาสนศาสตร์ หรือแม้จบด้านเภสัชศาสตร์หรือเภสัชวิทยาก็สามารถทำงานนี้ได้ค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องเคยมีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด การใช้ยาทางจิตเวช การบังคับใช้กฎหมาย หรือด้านอาชญากรรมด้วย


7. เจ้าหน้าที่จัดการด้านเศรษฐกิจ (Economic Affairs Officer)

ตำแหน่งนี้เอาใจคนรักด้านเศรษฐศาสตร์โดยเฉพาะ เพราะต้องคอยดูแล วิจัย และวิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจและการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย ทั้งเรื่องการค้า การลงทุน การขนส่ง การพัฒนาสินค้า รวมถึงดูด้วยว่ามีการขาดแคลนสินค้าอะไรหรือไม่ ซึ่งส่วนมากจะต้องโฟกัสเรื่องของประเทศที่ยังไม่ค่อยพัฒนามากเท่าไหร่ค่ะ

แน่นอนค่ะว่าใครจะทำงานนี้ต้องจบปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์เท่านั้น หรืออาจจะจบด้านการค้าระหว่างประเทศก็ได้ (หรือถ้าจบปริญญาเอกมานี่จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษเลยล่ะ) รวมถึงต้องมีประสบการณ์ในการทำงานด้านการลงทุน การวิจัยทางเศรษฐศาสตร์ หรือเศรษฐศาสตร์ประยุกต์อีกด้วย


8. ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรธรรมชาติ (ป่าไม้) (Natural Resources Expert (Forestry))


อย่างที่รู้ UN นั้นดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย ดังนั้นตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรธรรมชาติ (ป่าไม้) มีหน้าที่ดูแลและวิเคราะห์นโยบายเกี่ยวกับป่าไม้ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ เพราะการสูญเสียป่าไม้นั้นส่งผลต่อหลายๆ ทาง ทั้งเกษตรกรรม พลังงาน น้ำ หรืออาจพูดง่ายๆ คือต้องดูแลเรื่องระบบนิเวศในป่าไม้นั่นเองค่ะ

ใครอยากทำงานนี้ต้องจบปริญญาโททางด้านวิทยาศาสตร์ป่าไม้ หรือการจัดการป่าไม้ รวมถึงต้องมีประสบการณ์การทำงานด้านป่าไม้ด้วย


9. โฆษก (Spokeperson)

หลายคนอยากเรียนนิเทศ แต่ก็สงสัยว่าถ้าเกิดจบนิเทศศาสตร์ จะมีตำแหน่งใน UN ให้เราทำมั้ย? มีแน่นอนค่ะกับตำแหน่ง "โฆษก" ที่จะได้ใช้ความรู้ทางนิเทศศาสตร์เต็มๆ เพราะมีหน้าที่จัดการเกี่ยวกับสื่อต่างๆ เช่น การทำข่าว การสัมภาษณ์ การจัดการประชุม การติดตามข่าวรายวันทั้งในประเทศและต่างประเทศ จัดการกรองข่าวและข่าวลือผิดๆ คิดคำที่ใช้ขึ้นพูดกล่าวในงานต่างๆ

ใครอยากเป็นโฆษกของ UN ต้องเรียนจบปริญญาโททางด้านนิเทศศาสตร์ การสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ วิทยุโทรทัศน์ หรือใครจบด้านสังคมศาสตร์ การจัดการ หรือบริหารธุรกิจ ก็ถือว่าทำงานนี้ได้เหมือนกัน



10. ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับตัวต่อสภาพภูมิอากาศ (Climate Adaptation Expert)

ฟังดูเป็นตำแหน่งที่หรูดูอัจฉริยะสุดๆ โดยคนที่ทำงานนี้จะมีหน้าที่วิจัยและวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ โดยใช้ความรู้ที่ลึกซึ้ง มีความเข้าใจในทฤษฎี คอนเซ็ปต์ เพื่อหาวิธีการปรับตัวของมนุษย์ให้เข้ากับต่อสภาพภูมิอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลง หาวิธีการจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น และประเมินผลกระทบ

สาขาที่ต้องเรียนจบมาคือ ปริญญาโทด้านสังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม หรือเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ รวมถึงต้องเคยมีประสบการณ์การทำงานในเรื่องภูมิอากาศหรือระบบนิเวศมาก่อน




แต่อย่างไรค่ะ ทุกอาชีพมีความสำคัญ ไม่ใช่ 10อาชีพ นี้ เท่านั้นนะค่ะ นอกจาก UN ต้องการภายใน 10 อาชีพนี้ เกือบทุกองค์กรมีความต้องการเหมือนกัน


ถ้าชอบบทความนี้ กด Like เลย :10 อาชีพ ที่จะได้ทำงานใน สหประชาชาติ UN

 3,294 view  หมวดหมู่ : เรื่องงาน  วันที่สร้าง : 11/06/2014



Resume

 ร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่นี่




× แจ้งเตือน! เราสนับสนุนทุกความคิดเห็น ที่ ใช้ถ้อยคำสุภาพ ไม่ละเมิดผู้อื่น ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง

เนื้อหาที่เกี่ยวช้อง

  ผมสับสนต่อการใช้คำเหล่านี้ การบริหาร การจัดการ การบริหารจัดการ การบริหารการจัดการ ขอความกรุณา ผู้รู้ช่วยอธิบายให้เข้าใจ ขอบคุณมากครับ ถามเมื่อ (2014-06-27)   2,473 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 2 นาที)

  เล่นหุ้นให้รวย ถามเมื่อ (2013-05-05)   2,916 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 10 นาที)

  การจัดการหมายถึง ถามเมื่อ (2013-05-23)   3,530 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 15 นาที)

  การคัดเลือกบุคคลเข้าทํางาน ต้องดูเรื่องอะไรบ้างคะ ถามเมื่อ (2011-06-28)   2,433 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 16 นาที)

  ศัพท์ที่ใช้ในการสมัครงานภาษาอังกฤษ ที่พบบ่อย ถามเมื่อ (2014-05-27)   2,866 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 50 นาที)

  ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ถามเมื่อ (2012-07-13)   2,521 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 58 นาที)

  Affinity Diagrams แผนผังกลุ่มเชื่อมโยง ข้อดี ข้อเสีย ถามเมื่อ (2020-01-02)   2,897 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 64 นาที)

  สิ่งที่ควรทํา ในการสัมภาษณ์งาน เทคนิคการสัมภาษณ์งาน ถามเมื่อ (2014-05-26)   2,734 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 101 นาที)

  มีเงินส่วนตัวอยู่บ้าง ทําธุรกิจส่วนตัวอะไรดี อยากจะลงทุนครับ ถามเมื่อ (2011-08-01)   3,112 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 109 นาที)

  ตัวอย่างคำนำ ถามเมื่อ (2012-11-09)   4,138 views  (ดูล่าสุดเมื่อ 113 นาที)


 

บ้านเดียวกันดอทคอม เว็บถามตอบ รวมทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ ให้ความรู้ ความบันเทิง มีสาระ
www.ban1gun.com